Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2017

Nhiễm nấm âm đạo là gì?

Nhiễm nấm âm đạo, còn được gọi là nấm Candida, bệnh gây ra bởi nấm Candida. Loại nấm này khi gây bệnh sẽ làm cho người bệnh có biểu hiện ngứa dữ dội, sưng, và kích ứng vùng kín.
Theo các chuyên gia phụ khoa cho biết, 3 trong số 4 phụ nữ sẽ bị nhiễm nấm tại một thời điểm nào đó trong cuộc sống của họ. Một khi chị em bị nhiễm trùng nấm men, chị em có nhiều khả năng bị mắc nhiễm các loại vi khuẩn, nấm ngứa khác.
Nhiễm nấm âm đạo có thể lây lan qua tiếp xúc tình dục, nhưng nói chung họ không được coi là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Điều trị các bệnh nhiễm trùng nấm men là tương đối đơn giản, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của họ ra sao.
Nguyên nhân gây nhiễm nấm âm đạo?
Nấm Candida là một vi sinh vật tự nhiên ở vùng âm đạo. Tăng trưởng của nó được kiểm soát bởi các lactobacillus vi khuẩn – vi khuẩn có lợi cho môi trường âm đạo. Tuy nhiên, do một số tác động nào đó gây ra sự mất cân bằng trong hệ thống vi sinh trong âm đạo. Điều này dẫn đến phát triển quá mức của nấm men, gây ra các triệu chứng của nhiễm nấm âm đạo hay còn gọi là viêm âm đạo do nấm candida.


Sự mất cân bằng, hay sự phát triển quá mức của nấm men xảy ra có thể là do các yếu tố như: kháng sinh (giảm lượng khuẩn sữa, hoặc vi khuẩn có lợi, trong âm đạo), mang thai, bệnh tiểu đường không được kiểm soát, hệ thống miễn dịch yếu, thói quen ăn uống nghèo và trong đó có rất nhiều thực phẩm có đường, sự mất cân bằng nội tiết tố ở chu kỳ kinh nguyệt của bạn, stress hoặc căng thẳng tâm sinh lý, thiếu ngủ…
Các triệu chứng của nhiễm nấm âm đạo là gì?
Nhiễm nấm âm đạo có một tập hợp chung của các triệu chứng. Thông thường nếu viêm âm đạo do nấm để lâu dài và không được điều trị sớm sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến các triệu chứng tiếp theo hoặc lây nhiễm sang các khu vực khác. Các triệu chứng bệnh bao gồm: Khí hư ra nhiều và có bất thường như có màu trắng xám, dày (đôi khi loãng), ngứa âm đạo, nóng rát, khó chịu, đau khi quan hệ tình dục, đau khi đi vệ sinh, phát ban và mẩn đỏ ở vùng âm đạo…
Làm thế nào để chẩn đoán chính xác viêm âm đạo do nấm?
Nhiễm nấm men rất đơn giản để chẩn đoán. Các bác sĩ thường sẽ bắt đầu bằng cách nhận được thông tin về bệnh sử của bạn. Điều này sẽ bao gồm có hay không bạn đã bị nhiễm trùng nấm men trước. Thông thường, các bác sĩ cũng sẽ hỏi nếu bạn đã từng bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.
Bước tiếp theo là một khám phụ khoa. Bác sĩ sẽ kiểm tra âm đạo của bạn và các khu vực xung quanh để xem nếu có những dấu hiệu bên ngoài của nhiễm trùng hay không? Họ cũng sẽ xem xét thành âm đạo và cổ tử cung âm đạo của bạn. Tùy thuộc vào những gì bác sĩ phát hiện ra, họ sẽ lấy mẫu âm đạo để gửi đến phòng thí nghiệm để xác nhận.

Sau khi chẩn đoán ban đầu, bạn có thể xác định sự hiện diện của một nhiễm trùng nấm men trong tương lai trên của riêng bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét